อยากขายออนไลน์ เริ่มต้นยังไงดี ที่นี่มีคำตอบ
อยากขายออนไลน์ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง
การจะเริ่มต้นเป็น “พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์” อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่ตั้งใจจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมที่ดี
ชื่อร้าน
ชื่อร้านต้องโดนใจ จำง่าย คุ้นหู ค้นหาเจอการตั้ง“ชื่อร้าน” ที่ดี เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นแรกของธุรกิจได้ เพราะชื่อที่ดีจะสามารถช่วยให้ลูกค้าจดจำธุรกิจหรือแบรนด์ของเราได้ง่ายโดยชื่อร้านต้อง อ่านง่าย จำง่าย คุ้นหู ค้นหาเจอ ดังนั้น การตั้งชื่อร้านจึงเป็นเรื่องเล็กที่เจ้าของธุรกิจให้ความสำคัญมากไม่แพ้กับเรื่องสำคัญอื่นๆ ของการทำธุรกิจ
สินค้า
➤ เลือกจากสิ่งที่ชอบ เลือกจากสิ่งที่ใช่
เลือกจากสิ่งที่ชอบ เนื่องจากถ้าคุณเริ่มขายสินค้าจากสิ่งที่คุณชื่นชอบ คุณจะสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างเข้าใจและชัดเจน และคุณจะมีความสุขกับการขายออนไลน์
➤ เลือกจากสิ่งที่ใช่ถ้าคุณไม่ได้มีสิ่งที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ
คุณอาจจะเริ่มโดยการสำรวจตลาดว่าสินค้าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการและน่าจะทำกำไรได้ดี
เงินทุน
คุณต้องมีเงินทุน เพื่อที่จะนำมาใช้ในการลงทุน ซึ่งในที่นี่รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆที่คุณจะต้องเสีย ต้นทุนการขายของออนไลน์ ไม่ได้มีแค่ค่าสินค้าเพียงอย่างเดียว เช่น ค่าจัดส่ง ค่าแพ็กสินค้า ค่าโฆษณาฯลฯ ดังนั้น คุณควรวางแผนให้ดีก่อนที่จะเริ่มทำการขายสินค้าออนไลน์
จุดยืนที่ชัดเจน
เมื่อคุณเริ่มที่จะทำธุรกิจขายออนไลน์ คุณควรวางแผนร้านให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงสินค้าของคุณ อาทิเช่น สินค้าของคุณควรทำการขายปลีกหรือขายส่ง บางครั้งการเลือกขายสินค้าส่งในราคาถูก ได้กำไรน้อย อาจทำให้คุณรวยก็เป็นได้
ช่องทางการขายสินค้า
ช่องทางการขาย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการขายในช่องทางที่มีความแตกต่างกัน จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน โดยต้องคำนึงถึงสินค้าที่ขายเป็นหลัก อาทิเช่น Facebook,Tiktok,Instargram เป็นต้น
แผนการตลาด
ต้องมีการวางแผนการตลาดที่ครอบคลุมและชัดเจน เพราะถึงคุณจะมีสินค้าคุณภาพดีราคาถูก แต่ถ้าไม่มีใครรู้จักร้านของคุณก็ไม่มีประโยชน์ คุณจึงควรวางแผนให้ดีว่าจะโปรโมทร้านค้าหรือสินค้าของคุณอย่างไร ถึงจะดึงดูดลูกค้า
ช่องทางการชำระเงิน
คุณควรเปิดบัญชีสำหรับร้านของคุณกับธนาคารที่คนส่วนใหญ่ใช้บริการ โดยช่องทางการชำระเงิน ควรมีช่องทางที่หลากหลาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า
ความมุ่งมั่น
คุณควรต้องมีความมุ่งมั่นในการขาย รวมถึงต้องมั่นใจและหมั่นตรวจสอบแผนการตลาดของคุณว่า ได้ผลตามคาดหรือไม่ และหัดปรับเปลี่ยน ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียกลูกค้า